banner-topbar

Công thức nấu lẩu dê chuẩn vị

Công thức nấu lẩu dê chuẩn vị

Từ lâu, thịt dê được biết đến là một loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu protein, giàu sắt, vitamin B12 nhưng có lại ít cholesteron hơn so với các loại thịt đỏ khác. Có nhiều cách chế biến món ăn từ thịt dê, tuy nhiên có thể nói phổ biến nhất là lẩu dê. Món lẩu dê được nhiều người ưa thích bởi vị ngọt thanh dịu của nước lẩu hòa quyện cùng chút dai mềm của thịt dê. Hôm nay bạn hãy cùng Gia vị Trân Châu vào bếp thực hiện món ăn để cùng chiêu đãi những người yêu thương khi có dịp nhé! Đừng quên theo dõi đến cuối bài để nhận được cách nấu lẩu dê ngon lành, chuẩn vị nhất nha!!!

I. Các nguyên liệu cần cho cách nấu lẩu dê tại nhà

1. Các nguyên liệu chính

  • Thịt dê tươi (dùng thịt đùi hoặc thịt sườn): 1 kg
  • Mỡ dê: 100 gram
  • Xương dê: 500 gram
  • Khoai môn: 2 củ (củ vừa)
  • Đậu hũ: 2 miếng
  • Bắp mỹ: 1 trái
  • 100 gram tàu hũ ky (váng đậu)
  • 4 cây sả
  • 1 củ gừng lớn
  • 1 củ hành tây
  • Nấm đông cô: 400 gram
  • Các loại rau ăn kèm: rau má, cải xanh, nấm kim châm, rau tần ô (cải cúc)
  • Bún tươi (hoặc mì)


Các nguyên liệu chính của món lẩu dê

2. Các gia vị cần chuẩn bị

  • Tỏi: 1 củ lớn
  • Hành tím: 2 củ
  • Hoa hồi khô: 2 cái
  • Đinh hương: 2 cái
  • Táo tàu: 100 gram
  • Bột ớt: ½ muỗng cà phê (hoặc ớt khô: 4 trái)
  • Ngũ vị hương: ½ muỗng cà phê
  • Chao: 200 gram
  • Rượu trắng: 1 bát
  • Các gia vị thông dụng: dầu ăn, hạt nêm, bột ngọt (mì chính), đường

II. Sơ chế nguyên liệu nấu lẩu dê

1.Sơ chế thịt dê

- Thịt dê sau khi mua về, bạn dùng dụng cụ khò hoặc thui trên bếp để xử lý phần da của dê, tiếp theo bạn mang rửa sạch. Sau đó, ngâm thịt dê với 1 bát rượu trắng cùng một nhánh gừng đã đập dập trong khoảng 20 phút. Việc này sẽ giúp khử được mùi hôi của dê, giúp thịt trông hấp dẫn rất nhiều đấy!
- Rửa thịt dê lại với nước sạch rồi thái thành thành từng miếng vuông cạnh khoảng 1 cm rồi để ráo nước.
- Mang thịt dê ướp trong 1 tiếng đồng hồ với hỗn hợp gia vị gồm: 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu xay, ½ muỗng canh đường, ½ muỗng cà phê ngũ vị hương, 3 tép tỏi đã đập dập.
- Với 400 gram xương dê, bạn rửa sạch, rồi chần trong nước sôi khoảng 5 phút để khử mùi hôi và làm sạch các cặn bẩn còn sót lại. Việc chần sơ xương dê như vậy còn giúp nước dùng lẩu được trong và bắt mắt hơn rất nhiều đó!

Thịt dê trước và sau khi sơ chế

2. Sơ chế các nguyên liệu còn lại

- Với khoai môn, bạn gọt sạch vỏ, ngâm trong nước muỗi loãng khoảng 10 phút rồi cắt thành khúc vừa ăn.
- Củ sen rửa sạch rồi gọt bỏ vỏ, thái thành khoanh dày khoảng 1 cm.
-Nấm đông cô ngâm vào nước cho nở rồi cắt bỏ phần gốc cứng, rửa lại với nước sạch.
- Đậu hũ rửa sạch, cắt thành từng khối vuông nhỏ vừa ăn.
- Với tàu hũ ky, bạn rửa sạch, để thật ráo (hoặc dùng vải thấm khô) rồi cắt thành từng miếng vuông vừa. Sau đó, bắc một chiếc chảo lên bếp, thêm khoảng 100 ml dầu ăn. Đợi dầu nóng, bạn cho từng đợt tàu hũ ky vào chiên phồng rồi vớt ra để ráo dầu.
- Các loại rau ăn kèm như rau cải, rau má, mồng tơi, nấm kim châm… bạn mang nhặt sạch những phần héo, úa, cắt thành khúc vừa ăn rồi ngâm với nước muối loãng trong 5 phút. Sau đó rửa sạch lại và để ráo.
- Bắp vàng lột sạch vỏ và râu rồi cắt thành khoang dày khoảng 2 đốt ngón tay.
- Hành tây lột sạch vỏ, cắt thành múi cau. Sả rửa sạch, đập dập cắt khúc 2 cây, 1 cây băm nhuyễn. Hành tím, tỏi lột sạch vỏ sau đó băm nhuyễn cùng ớt tươi (lượng ớt tùy thuộc khẩu vị bạn nha)

III. Hướng dẫn cách nấu lẩu dê thơm ngon chuẩn vị tại nhà

1. Hầm nước dùng

- Cho một chiếc chảo lên bếp, sau đó cho thêm khoảng 100 ml dầu ăn vào chảo và phi thơm. Sau đó cho hành tây, gừng, sả, 1 muỗng cà phê dầu điều vào xào hỗn hợp đến khi dậy mùi thơm
- Bắt một chiếc nồi lên bếp, đun sôi khoảng 2,5l nước cùng túi lọc (gồm đinh hương, hoa hồi, thảo quả, táo tàu) và phần xương heo đã sơ chế, hầm nước dùng trong khoảng 45 phút. Chú ý để lửa vừa thôi bạn nhé, đồng thời thường xuyên vớt bọt để nước dùng được trong và thanh hơn nhé!
- Vớt xương dê ra ngoài, lọc lại nước hầm để loại bỏ hết cặn (Việc này sẽ giúp nước dùng trông hấp dẫn hơn).
- Cho nước dùng đã lọc, củ sen, bắp vàng, khoai môn vào hầm cùng nhau. Tiến hành nêm nếm gia vị cho vừa ăn.
-Cho phần gia vị đã xào thơm trên chảo lúc đầu vào nước dùng để tạo độ bắt mắt, hấp dẫn cho nước dùng.

2. Trình bày món ăn

Bạn hãy sắp xếp và trang trí món ăn thật hấp dẫn nhé (vừa đẹp mắt lại ngon miệng thì hết sẩy luôn bạn nhỉ!): Bạn xếp thịt dê lên đĩa dạng tỏa tròn hoặc hình nan quạt. Chao múc ra chén, thêm một ít sa tế lên trên cho đẹp mắt. Bún tươi hoặc mì xếp thành từng cuộn vừa ăn, đẹp mắt. Các loại rau xếp đều lên đĩa.
Bạn có thể múc nước dùng lẩu ra nồi điện, thêm vào đậu hũ trắng đã cắt khối và đun sôi trở lại. Nước dùng sôi, bạn có thể cho các loại rau đã chuẩn bị vào nước dùng. Khi nước sôi, bạn cho phần tàu hũ ky đã chiên phồng, đồng thời nhúng phần thịt dê đã thái lát vào để thịt dê chín vừa tới như vậy thịt vẫn giữ được độ ngọt tự nhiên và mềm vừa phải.

3. Pha nước chấm chao

Lẩu dê trọn vị nhất khi dùng cùng nước chấm chao. Vậy cách pha một chén nước chấm ngon như thế nào? Bạn cùng tìm hiểu nha.
Cho vào chén khoảng 4 cục chao thêm khoảng 3 muỗng cà phê nước chao, 1.5 muỗng cà phê đường, tiến hành khuấy đều để đường tan ra. Thêm vào 1 muỗng sa tế và một ít sả băm nhuyễn rồi khuấy đều. Như vậy, bạn đã có một chén nước chấm chao “xuất sắc” để dùng cùng với món lẩu dê ngon lành rồi đấy.

Một số lưu ý giúp bạn thực hiện món Lẩu dê chuẩn vị nhất:

  • Đối với món lẩu dê bạn nên chọn phần đùi dê vừa có thịt vừa có xương sẽ giúp món ăn thơm ngon hơn nha! Thịt dê ngon là thịt dê tơ, còn tươi, có lớp da mỏng, thịt toàn nạc và không dày.
  • Màu sắc sáng bóng có màu đỏ, thớ thịt đều và chắc tay, khi sờ vào cảm nhận được thịt đàn hồi, đặc biệt là hoàn toàn không dính tay.
  • Không nên mua loại thịt nhạt màu, không chắc tay hoặc có mùi hôi thì đó là thịt biến chất, ôi thiu.
  • Ngoài khử mùi hôi thịt dê bằng rượu trắng và gừng, bạn cũng có thể khử mùi của dê bằng các cách sau:
  • Khử mùi bằng chanh: làm sạch thịt dê, thái miếng và cho vào tô. Sau đó vắt 2 trái chanh cùng 1 ít dầu ăn, trộn thật đều và cho thịt dê vào trong tủ lạnh vài giờ trước khi đem đi chế biến. Mùi hôi của thịt dê sẽ bớt đi rất nhiều.
  • Khử mùi bằng trà (chè)00: Thịt dê sau khi mua về bạn đem làm sạch và thái miếng vừa ăn, cho thịt vào xào khô cho đến khi cạn hết nước thì cho một ít chè đặc vào đảo cùng, đến khi xào cạn nước thì tiếp tục lặp lại thao tác đó (xào với chè đặc) 2,3 lần. Cách này không những khử mùi thịt dê hiệu quả mà thịt dê còn thơm giòn.
  • Khử mùi bằng củ cải trắng: Bạn chỉ cần làm sạch củ cải và chọc nhiều lỗ thủng trên đó, cho vào đun cùng với thịt trước khi sử dụng thịt dê để chế biến. Một cách làm nhẹ nhàng và mà khử mùi thịt dê khá hiệu quả.


Với cách nấu lẩu dê đơn giản trên đây bạn đã có thể hoàn thành món lẩu dê để cùng gia đình, bạn bè cùng thưởng thức ngày cuối tuần thật tuyệt vời rồi đấy. Nước dùng ngọt đậm đà cùng những miếng thịt dê dai ngon và những món ăn kèm cùng kết hợp đã tạo một nồi lẩu mang hương vị vô cùng tuyệt vời. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này, chúc bạn thực hiện thành công món Lẩu dê bổ dưỡng, ngon lành này nhé ^-^
>>Gia vị nấu lẩu bò, dê hoàn chỉnh:

HƯỚNG DẪN NẤU LẨU DÊ, BÒ, CỪU, ...
Sử dụng Gia Vị Hoàn Chỉnh của GIA VỊ TRÂN CHÂU

- Dùng nấu với 1kg - 1.5kg thịt dê, bò, cừu, trâu, ...
- Cho nửa gói ngũ vị hương vào nồi nước sôi, chần thịt khoảng 3-5 phút để khử mùi.
- Vớt thịt ra để ráo, sau đó ướp với nửa gói ngũ vị hương còn lại trong 15 phút.
- Cho thịt dê / bò / cừu / trâu, ... và gia vị hoàn chỉnh nấu lẩu vào nồi nước 2.5 - 3 lít đun sôi đến khi thịt mềm vừa ăn.
- Nêm nếm bột ngọt, hạt nêm, đường, muối, ... cho vừa ăn rồi múc ra nồi lẩu đun sôi và dùng.
- Món ăn dùng chung với tàu hủ ky, đậu hũ (nếu có), phở, mỳ, rau mồng tơi, cải xanh, rau má, ... nước chấm chao, nước mắm ớt.
=> Sản phẩm có bán tại các chuỗi Co.opMart, Co.opXtra, Finelife,...
=> Mua online tại ShopeeTiki.

Đang xem: Công thức nấu lẩu dê chuẩn vị

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng