banner-topbar

LỊCH SỬ GIA VỊ: Con đường gia vị - The Spice Routes

LỊCH SỬ GIA VỊ: Con đường gia vị - The Spice Routes

Các tuyến đường gia vị kết nối phương Đông và phương Tây trong hơn hai nghìn năm, cung cấp cho các nền văn minh các loại gia vị như quế, thảo quả, sắn, đinh hương, hạt tiêu, nhục đậu khấu, nghệ tây và nghệ. Những loại gia vị này đã được sử dụng không chỉ để tăng cường màu sắc và hương vị của thực phẩm mà còn để chữa bệnh. Một số tài liệu tham khảo sớm nhất đã được tìm thấy trong văn học Trung Quốc, Lưỡng Hà, Ai Cập và Ba Tư. Với nhiều truyền thuyết hấp dẫn xung quanh nguồn gốc của những loại gia vị này, hãy cùng đi sâu vào những câu chuyện về buôn bán gia vị nhé!

Định nghĩa tuyến đường gia vị

Các tuyến đường gia vị, còn được gọi là "Con đường tơ lụa trên biển", liên kết phương Đông với phương Tây. Những tuyến đường này trải dài từ bờ biển phía Tây của Nhật Bản, qua các đảo của Indonesia, xung quanh Ấn Độ, vào các vùng đất của Trung Đông, và cuối cùng qua Địa Trung Hải đến châu Âu. Tương tự như Con đường tơ lụa, Con đường Gia vị không có một con đường đơn lẻ, thay vào đó, nó là một mạng lưới gồm nhiều tuyến đường.

Hình 1: Tàu thương mại Con đường tơ lụa trên biển

Con đường Gia vị nhằm mục đích vận chuyển hàng hóa để mua bán từ cảng này sang cảng khác và họ lấy tên từ mặt hàng mang lại nhiều lợi nhuận nhất: gia vị. Việc buôn bán này bắt đầu sớm nhất là vào năm 2000 trước Công nguyên, mặc dù lịch sử của các nền văn minh sử dụng gia vị có thể được bắt nguồn từ sự ra đời của chính nền văn minh đó!

Trong lịch sử sau này, "Tuyến đường gia vị - Spice Routes" chỉ đơn giản là trở thành cái tên bị mắc kẹt, vì các thương nhân cũng bắt đầu mang theo ngà voi, lụa, sứ, kim loại và đá quý.

Từ xa xưa, gia vị được dùng trong các nghi lễ tôn giáo; Họ thanh lọc không khí và mang những lời cầu nguyện của mọi người lên bầu trời phía trên. Gia vị cũng thường được thêm vào thuốc mỡ để chữa bệnh và dùng như thuốc trị độc. Các loại gia vị dược liệu như quế, thảo quả, hạt tiêu và nghệ tây được sử dụng đặc biệt để điều trị các vấn đề về dạ dày và hỗ trợ tiêu hóa. Ví dụ, ở Ấn Độ, người ta thường bọc đinh hương hoặc thảo quả trong lá trầu và nhai chúng sau bữa ăn để tăng lưu lượng nước bọt, do đó hỗ trợ tiêu hóa bữa ăn! Ở châu Âu thời trung cổ, bọt biển y tế được ngâm với quế, chiết xuất đinh hương được đặt dưới mũi của người bệnh, và cây xô thơm hoặc nghệ tây được sử dụng để khử trùng phòng.

Hình 2: Gia vị tại một khu chợ ở Istanbul

Bản đồ Spice Route

Dưới đây là bản đồ toàn cầu của tuyến đường gia vị.

Hình 3 Bản đồ tuyến đường gia vị

Con đường thương mại gia vị

Như chúng ta có thể thấy từ bản đồ trên, nhiều thành phố đã được kết nối với nhau thông qua các tuyến đường của Spice Trade. Một số thành phố lớn là Alexandria, Venice, Constantinople và Kolkata.

Các tuyến đường gia vị khá nguy hiểm khi đi lại, và biển động chỉ khiến các thương nhân tăng giá các loại gia vị. Trên hết, với mỗi điểm dừng được thực hiện trên tuyến đường, thuế và phí cầu đường cần phải được thanh toán. Điều này có nghĩa là vào thời điểm các loại gia vị cuối cùng đã đến châu Âu, giá của chúng đã trở nên cao ngất ngưởng.

“Giá ban đầu của chúng đã tăng gấp trăm lần” - Pliny the Elder, Đế chế La Mã thời kỳ đầu.

Lịch sử tuyến đường gia vị

Chúng ta hãy xem tuyến đường gia vị lần đầu tiên bắt đầu như thế nào và các lý thuyết xung quanh cách nó ra đời.

Sự khởi đầu

Khoảng 2.500 năm trước, các thương nhân Ả Rập của Con đường Gia vị đã kể những câu chuyện về những sinh vật lớn bảo vệ nghiêm ngặt gia vị của họ. Một trong những câu chuyện phổ biến nhất là về "cinnamologus", một loài chim làm tổ từ que quế. Để có được que quế, người ta phải mồi chim bằng thịt, một khi con chim trở về tổ với thịt nặng, tổ sẽ rơi khỏi trọng lượng.

Nhiều huyền thoại và truyền thuyết khác như Cinnamologus tồn tại trong thời gian này để bảo vệ lợi nhuận và nguồn cung cấp của thương nhân. Những sinh vật như Phượng hoàng, Rắn và Rồng cũng là những con thú phổ biến trong những câu chuyện này.

Đương nhiên, không có loài chim nào như vậy từng tồn tại, nhưng nó chắc chắn khiến các đối thủ cạnh tranh không cố gắng thu thập nó cho mình! Cả người La Mã và người Hy Lạp đều bị lừa sâu sắc bởi những câu chuyện này và nhu cầu của họ đối với các loại gia vị chỉ tăng lên. Nhu cầu khổng lồ đã làm phát sinh một số tuyến thương mại quốc tế đầu tiên và đặt nền tảng cho một nền kinh tế thế giới vẫn có thể được công nhận ngày nay.

Hình 4: Vasco Da Gama

Khi Rome sụp đổ vào năm 250, trung tâm thương mại thế giới đầu tiên được chuyển đến Đế chế Byzantine, sau đó trở lại châu Âu khi Thời kỳ Đen tối (476-1000) bắt đầu. Đây là khi Venice trở thành một cường quốc thương mại trên toàn thế giới! Khi người Hồi giáo giành quyền kiểm soát các tuyến đường gia vị, người châu Âu đã chiến đấu trong các cuộc Thập tự chinh trong nỗ lực duy trì một phần lớn các tuyến đường thương mại. Cuối cùng, một nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha tên là Vasco da Gama đã phát hiện ra một tuyến đường mới đến vùng đất của các loại gia vị vào năm 1498 và thống trị thương mại Ấn Độ Dương.

Một lộ trình mới

Tuyến đường mới được phát hiện bởi da Gama đã đưa các thương nhân đi vòng quanh mũi cực nam của châu Phi, tạo ra một tuyến đường trực tiếp giữa châu Âu và Ấn Độ và cắt đứt thành công những người trung gian của Ả Rập. Trên bờ biển Malabar của Ấn Độ, các loại gia vị rất phong phú và rẻ, và họ đã tạo ra một đế chế gia vị tập trung ở Goa, Ấn Độ.

Khám phá của da Gama không chỉ giáng một đòn nặng nề vào các thương nhân Ả Rập về mặt tài chính, mà ông còn tấn công dữ dội các thương nhân Ả Rập mà ông gặp trên biển để bảo vệ tuyến đường mới của mình.

Hình 5: Tuyến đường của Vasco da Gama đến Ấn Độ

Trong hai thế kỷ tiếp theo, các công ty Đông Ấn Hà Lan và Anh đã bùng nổ trong bối cảnh thương mại Ấn Độ Dương. Họ đã vượt qua hầu hết sự kiểm soát của Bồ Đào Nha đối với việc buôn bán gia vị và liên tục chiến đấu với nhau để thống trị. Đó là cho đến khi tin tức về một khám phá đáng kinh ngạc mang lại hương vị mới, kỳ lạ vào châu Âu ...

Hương vị của thế giới mới

Trong thế kỷ 17, một làn sóng hương vị mới hấp dẫn châu Âu, bao gồm sô cô la, trà, cà phê, thuốc lá, cà chua, và nhiều hơn nữa. Với việc châu Âu thuộc địa hóa châu Mỹ, buôn bán nô lệ Đại Tây Dương bắt đầu, tạo ra một mạng lưới giữa châu Âu, châu Phi và châu Mỹ. Hệ thống đáng xấu hổ này đã tách mọi người ra khỏi châu Phi, vận chuyển họ đến Mỹ để làm nô lệ và sản xuất hàng hóa, sau đó gửi các sản phẩm đến châu Âu để kiếm lời.

Với việc mở các tuyến thương mại mới và khám phá những vùng đất mới, gia vị trở nên dễ tiếp cận hơn nhiều và quan trọng nhất là rẻ hơn. Điều này khiến thị trường gia vị lớn suy giảm nhanh chóng, với cả Công ty Đông Ấn Hà Lan và Anh sụp đổ trong thế kỷ 18-19.

Ngày nay, gia vị không còn được trồng ở các khu vực địa lý hạn chế hoặc dưới sự kiểm soát của một công ty thương mại cụ thể. Văn hóa gia vị hiện đã lan rộng khắp thế giới, xa nguồn gốc của nó ở Đông Nam Á và ít nhiều đã trở thành một mặt hàng thường xuyên đối với nhiều doanh nhân quốc tế. Các tuyến đường gia vị được các nhà sử học xem là rất quan trọng đối với sự phát triển của công nghệ hàng hải (đặc biệt là ở châu Âu, khi các cuộc chiến tranh hàng hải đang trở nên phổ biến hơn) và khám phá ra những vùng đất mới cùng với sự phát triển của các vương quốc hùng mạnh.

Spice Route - Những điểm chính

  • Các tuyến đường gia vị kết nối phía đông và phía tây trong hơn hai nghìn năm; cung cấp cho các nền văn minh các loại gia vị như quế, thảo quả, sắn, đinh hương, hạt tiêu, nhục đậu khấu, nghệ tây và nghệ.

  • Nó được đặt tên là Con đường gia vị vì hàng hóa chính và có lợi nhất được giao dịch dọc theo tuyến đường này là gia vị. Tuy nhiên, trong lịch sử sau này, các thương nhân cũng bắt đầu mang theo ngà voi, lụa, sứ, kim loại và đá quý.

  • Khi các tuyến đường mới đến Quần đảo Gia vị được phát hiện, giá gia vị bắt đầu giảm khi khả năng tiếp cận tăng lên. Điều này, cùng với niềm đam mê với hương vị và sản phẩm của New World đã khiến thị trường gia vị sụp đổ.

  • Văn hóa gia vị hiện đã lan rộng trên toàn cầu, cách xa nguồn gốc của nó ở Đông Nam Á.

Đang xem: LỊCH SỬ GIA VỊ: Con đường gia vị - The Spice Routes

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng