banner-topbar

Cách nấu lẩu đuôi bò thơm ngon tại nhà

Cách nấu lẩu đuôi bò thơm ngon tại nhà

Hôm nay hãy cùng Gia vị Trân Châu vào bếp để thực hiện món ăn hấp dẫn này để chiêu đãi gia đình khi có dịp quây quần nhé! Bạn hãy theo dõi đến cuối bài để biết được cách nấu lẩu đuôi bò siêu đơn giản và thật chuẩn vị tại nhà nha. Lẩu đuôi bò là món ăn khá phổ biến hiện nay, được rất nhiều người ưa thích. Lẩu bò gây ấn tượng bởi vị ngọt thanh hấp dẫn của nước dùng, không chỉ dừng lại ở đó, lẩu bò còn là món ăn cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. 

I. Các nguyên liệu cần cho nấu lẩu đuôi bò

1. Các nguyên liệu chính

  • 500 gram đuôi bò
  • 300 gram bắp hoa bò
  • 150 gram mỡ gầu
  • 400 gram xương ống heo
  • 2 miếng đậu hũ trắng
  • 250 gram khoai môn
  • 100 gram tàu hũ ky
  • 5 cây sả
  • 2 củ gừng lớn
  • 100 gram nấm rơm
  • 1 củ hành tây
  • Các loại rau ăn kèm: rau má, cải xanh, nấm kim châm, rau tần ô (cải cúc)
  • Bún tươi (hoặc mì)

Cách nấu lẩu đuôi bò thơm ngon tại nhà

2. Các gia vị cần chuẩn bị

  • 1 củ tỏi
  • 1 thân quế nhỏ
  • 2 hoa hồi
  • 2 nụ đinh hương
  • 4 muỗng canh tương đen
  • 2 muỗng canh tương ớt
  • 1 muỗng cà phê sa tế
  • 200 gram chao
  • Các gia vị thông dụng: dầu ăn, muối, hạt nêm, bột ngọt (mì chính), đường
  • hoặc sử dụng Gia Vị Hoàn Chỉnh Nấu Lẩu Dê, Bò,…

II. Sơ chế nguyên liệu

Rửa sạch thịt bắp bò dưới vòi nước chảy liên tục cho sạch cặn bẩn. Sau đó, để ráo hoặc dùng miếng vải sạch thấm khô bắp bò, cắt thịt thành từng lát mỏng vừa phải.


Bắp bò sau khi thái lát
Mỡ gầu rửa sạch, để ráo.
Sơ chế đuôi bò: Khi mua về, bạn hãy dùng đèn khò thui phần da bên ngoài hoặc hơ trên lửa nhé. Sau đó, cạo lớp cháy rồi rửa sạch, chặt thành từng đoạn nhỏ và rửa lại thật sạch. Tiếp theo, bạn hãy bắc nồi lên bếp, cho vào khoảng 1 lít nước, tất cả phần đuôi bò cùng với 1 củ gừng đập dập, 1 muỗng cà phê muối và đun sôi khoảng 2 phút nhé. Cuối cùng, bạn vớt đuôi bò ra và rửa lại thêm 1 lần nữa cho sạch nhé. Việc sơ chế kỹ phần đuôi bò sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn mùi hôi và các chất bẩn còn sót trong đuôi bò để bạn thưởng thức được vị ngon hoàn hảo nhất!

Đuôi bò trước và sau khi sơ chế
Rửa sạch xương ống heo, trụng sơ với nước sôi khoảng 3 phút để khử mùi hôi và làm sạch cặn bẩn. Việc trụng sơ xương ống heo còn giúp nước dùng khi nấu được trong và hấp dẫn hơn rất nhiều bạn nha.
Với đậu hũ trắng, sau khi mua về bạn rửa sạch với nước rồi cắt thành từng khối nhỏ vừa ăn. Lột sạch vỏ hành tây, thái thành múi cau

Sả rửa sạch, cắt khúc và đập dập 4 cây, 1 cây còn lại bạn băm nhuyễn nha. Với tàu hũ ky, bạn chiên trên chảo ngập dầu đến khi miếng tàu hũ phồng lên nhé.
Gọt sạch vỏ khoai môn, cắt thành khối vừa ăn, ngâm ngay vào nước muỗi loãng trong 20 phút. Như vậy sẽ giúp khoai môn không bị thâm đen và khử được sạch nhớt. Thân quế, hoa hồi, đinh hương cho vào chảo rồi rang thơm.
Các loại rau ăn kèm như cải xanh, tần ô, rau má… bạn rửa sạch và cắt thành khúc vừa ăn nhé.

III. HƯỚNG DẪN CÁCH NẤU LẨU ĐUÔI BÒ THƠM NGON CHUẨN VỊ TẠI NHÀ

1.Ướp đuôi bò

Phần đuôi bò sau khi đã sơ chế sạch, bạn cho vào một chiếc thau lớn, tiến hành ướp cùng 1.5 muỗng canh hạt nêm, ½ muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê tỏi băm. Sau đó, để yên trong khoảng 15 phút để phần thịt được thấm gia vị.

2. Hầm nước dùng

Với cách nấu lẩu đuôi bò, vì đuôi bò cần thời gian nấu khá lâu nên mình khuyến khích bạn sử dụng nồi áp suất để tiết kiệm thời gian (Nếu không có nồi áp suất, bạn vẫn có thể hầm trong nồi thường ở mức lửa vừa trong khoảng 2 giờ nhé!).

Đầu tiên, bạn cho nồi áp suất lên bếp và thêm khoảng 2 muỗng canh dầu ăn rồi xào hỗn hợp tỏi băm, gừng, sả đến khi dậy mùi thơm. Tiếp đến, bạn cho mỡ gầu, đuôi bò vào xào đến khi săn lại rồi thêm lần lượt xương ống heo,  1 lít nước và hỗn hợp thân quế, hoa hồi, nụ đinh hương đã rang thơm vào nồi. Đun trong vòng 10 – 15 phút.

Trong thời gian chờ cho đuôi bò mềm, chúng ta cùng làm sa tế nhé. Bạn bắc một cái chảo lên lửa vừa, thêm khoảng 2 muỗng dầu ăn rồi lần lượt cho tỏi, hành tím, ớt băm, sả băm và phi vàng thơm. Cho thêm màu dầu điều để nước lẩu có màu sắc bắt mắt, hấp dẫn hơn nữa nha.

Sau 15 phút, bạn tắt bếp, xả hơi nồi áp suất rồi mở nắp. Vớt xương heo ra khỏi nước dùng, cho phần sa tế vừa phi vàng thơm vào nồi ( bạn nhớ giữ lại 1 muỗng cà phê sa tế để thêm vào nước chấm cho dậy mùi bạn nha!). Cho khoai môn đã sơ chế 1 lít nước và đun nước sôi trở lại. Bạn thêm 4 muỗng canh tương đen, 2 muỗng canh tương ớt và nếm lại cho phù hợp với khẩu vị của mình.

3. Trình bày món ăn

Bạn có thể múc nước dùng lẩu ra nồi điện, thêm vào đậu hũ trắng đã cắt khối và đun sôi trở lại. Nước dùng sôi, bạn có thể cho các loại rau đã chuẩn bị vào nước dùng. Khi nước sôi, bạn cho phần tàu hũ ky đã chiên phồng, đồng thời nhúng phần thịt bắp bò đã thái lát vào để thịt bò chín vừa tới như vậy thịt vẫn giữ được độ ngọt tự nhiên và mềm vừa phải. Khi dùng, bạn có thể dùng với bún tươi hoặc mì đều ngon cả nhé!

4. Pha nước chấm chao

Lẩu bò trọn vị nhất khi dùng cùng nước chấm chao. Vậy cách pha một chén nước chấm ngon như thế nào? Bạn cùng tìm hiểu nha.
Cho vào chén khoảng 4 cục chao thêm khoảng 3 muỗng cà phê nước chao, 1.5 muỗng cà phê đường , tiến hành khuấy đều để đường tan ra. Thêm vào 1 muỗng sa tế và một ít sả băm nhuyễn rồi khuấy đều. Như vậy, bạn đã có một chén nước chấm chao “xuất sắc” để dùng cùng với món lẩu bò ngon lành rồi đấy.

*Một số lưu ý Cách nấu lẩu đuôi bò chuẩn vị:

  • Việc sử dụng quế, hoa hồi, đinh hương giúp tạo nên hương thơm thanh, dễ chịu cho nước lẩu. Đặc biệt, nếu bạn sử dụng tương đen và tương ớt sẽ giúp nước lẩu đậm hơn, vị ngọt hậu hấp dẫn hơn
  • Đối với đuôi bò: bạn phải chọn phần đuôi bò có thịt đỏ tươi, mỡ trắng và cứng. Bạn tuyệt đối không nên chọn những phần thịt đuôi có màu đỏ sẫm có thể đấy là hàng cũ, không ngon, đặc biệt ảnh hưởng đến chất lượng món ăn cũng như sức khỏe người dùng. Phần gân trên đuôi phải cứng và trắng. Khi chế biến, bạn nhất định phải ướp qua gia vị, sau đó mới hầm, như vậy sẽ giúp đuôi bò thấm vị hấp dẫn hơn. Đuôi bò sau khi nấu xong có lớp da giòn, thịt bên trong mềm, ngọt mới đạt yêu cầu.
  • Khi chọn thịt bò nhúng cho món lẩu, bạn nên chọn loại bắp hoa vì đây là phần thịt non, có lẫn chút gân nên khi ăn sẽ cảm nhận trọn vẹn độ mềm lẫn một chút dai giòn nên không tạo cảm giác ngấy như các phần thịt khác.

Nước dùng lẩu có vị ngọt thanh từ xương ống, đuôi bò được hầm kĩ hòa quyện cùng mùi thơm nhẹ đặc trưng của hồi, hoa quế, đinh hương và sả. Lát bắp bò hoa vừa chín tới, mềm ngọt, miếng đuôi bò ngon lành với lớp da bên ngoài giòn nhẹ, thịt bên trong mềm như tan ra trong miệng. Chút sần sật của rau của nấm vừa chín tới và chút beo béo, cay nhẹ của chén chao ngon…Còn gì trọn vẹn hơn khi được thưởng thức những hương vị đó bên gia đình, bên những người thân yêu vào những buổi chiều mưa lất phất, mọi người cùng bên nhau thưởng thức nồi lẩu bò thơm ngon, cùng rôm rả những câu chuyện đầy niềm vui.

 Như vậy, chỉ với những nguyên liệu khá đơn giản và phổ biến, bạn chỉ cần bỏ một chút thời gian vào bếp là sẽ có ngay một nồi lẩu bò thơm ngon, bổ dưỡng để thưởng thức cùng những người thân yêu khi có dịp quây quần rồi! Vậy thì chần chờ gì mà không thực hiện ngay món ăn hấp dẫn, bổ dưỡng này bạn nhỉ? Chúc bạn thực hiện thành công!!!

Đang xem: Cách nấu lẩu đuôi bò thơm ngon tại nhà

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng