banner-topbar

Cách kho cá nục thơm ngon không bị tanh

Cách kho cá nục thơm ngon không bị tanh

Hôm nay, Gia vị trân châu sẽ hướng dẫn cho các bạn một món ăn rất quen thuộc với bữa cơm người Việt, đó chính là cá nục kho, một món ăn dân dã nhưng lại được rất nhiều gia đình người Việt yêu thích. Cá nục kho đậm đà, thấm vị, mùi rất thơm, cá được kho mềm nhưng không rã, sốt kho có vị vừa ăn chan cơm hay chấm rau đều rất ngon! nghe đến đây có lẽ bạn đã chảy nước miếng rồi đúng không? Chúng ta cùng xem cách kho cá nục thơm ngon tại nhà ngay bên dưới nhé!

I. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 500g cá nục chuối
  • 4 tép hành lá
  • 1 trái ớt sừng trâu
  • 20g củ gừng (1 củ nhỏ)
  • 5 củ hành tím
  • 5 tép tỏi
  • 200g mỡ heo hoặc dầu ăn
  • 1 muỗng canh rượu
  • 1 muỗng canh muối
  • 3 muỗng canh nước mắm
  • 200 ml nước dừa hoặc nước lọc
  • 1 ít tiêu đen xay hữu cơ
  • 2 muỗng đường
  • Nửa muỗng hạt nêm


Nguyên liệu cần chuẩn bị kho cá nục

II. Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, chúng ta cho cá nục vào thau cùng một muỗng canh muối và một muỗng canh rượu trắng xoa đều trên da cá sau đó rửa sạch lại với nước để khử mùi tanh của cá, để ráo nước. Nhà bạn nào không có rượu có thể thay bằng giấm cũng được nha. Nếu cá lớn bạn có thể cắt đôi cho thấm vị, ở đây mình dùng cá nhỏ nên không cần cắt.


Sơ chế cá và các loại nguyên liệu
Kho cá thì không thể thiếu hành đúng không ạ? Hành lá chúng ta chia làm hai phần: phần gốc hành đập dập và băm nhuyễn, phần lá hành chúng ta cắt khúc tầm 1cm.
Hành tím bỏ vỏ, đập dập sau đó băm nhuyễn, tỏi, gừng cũng sơ chế tương tự băm nhuyễn luôn.
Ớt sừng chúng ta bỏ hạt đi, sau đó cũng băm nhuyễn. Nếu nhà có máy xay bạn có thể cho vào máy xay để xay nhuyễn cho nhanh nha.

III. Cách kho cá nục

 1. Ướp cá nục

Cho cá nục đã rửa sạch vào nồi ướp cùng một ít muối và hạt nêm, 1 ít tiêu đen xay hữu cơ, 1 ít gốc hành lá, hành tím, tỏi, gừng đã băm nhuyễn sau đó chúng ta trộn đều lên cho thấm đều gia vị và ướp trong khoảng 30 phút.

Uớp cá nục với tiêu, hành tím, tỏi,… trong 30 phút

Tiếp theo chúng ta sẽ thắng mỡ heo để kho cá, việc sử dụng mỡ heo thây vì dầu ăn sẽ giúp cá chúng ta kho xong sẽ béo và ngon hơn rất nhiều.

Cho 200g mỡ heo vào chảo, bật lửa lớn để phần mỡ heo săn lại, đến khi phần tóp mỡ vàng và giòn đều chúng ta vớt tóp mỡ ra chén và tắt bếp. Chúng ta cho bớt phần nước mỡ ra, chừa lại trong chảo khoảng 4 muỗng canh mỡ nước để chiên cá.

Phần cá nục đã ướp chúng ta dùng tay để loại bỏ phần hành, tỏi, gừng và hành tím ra nhé. Sau đó, dùng chảo vừa thắng mỡ để chiên cá luôn nè. Bước chiên này khá quan trọng giúp cá thơm hơn và khi kho giúp thịt cá săn chắc không bị vỡ.


Chiên cá nục trước khi kho

Phần cá nục chúng ta chiên với lửa lớn để phần da cá được giòn, khi cá săn mặt dưới thì chúng ta trở qua mặt còn lại, lưu ý khi này thịt cá rất mềm các bạn nên trở cá nhẹ nhàng tránh cá bị gãy, khi bạn thấy da cá vàng là được, không chiên chín kỹ nha các bạn.

2. Cách kho cá nục thơm ngon, không bị tanh

Tiếp theo, chúng ta sẽ thắng phần nước màu để kho cá, cho vào chảo 1 vá canh của nước mỡ lúc nảy mình chiên cá cùng 1 muỗng canh đường, đun cho đến khi phần đường tan ra và chuyển sang màu vàng thì chúng ta cho tiếp phần gốc hành lá, tỏi, hành tím và gừng băm nhuyễn vào, mình phi cho đến khi các nguyên liệu tỏa mùi thơm và ngã vàng thì chúng ta cho tiếp 3 muỗng canh nước mắm và 1 muỗng canh đường còn lại, đun đến khi đường tan hết thì tắt bếp.

Làm nước sốt và kho cá

Phần cá nục đã chiên vàng, chúng ta bật bếp lên sau đó cho phần nước kho mới làm xong vào để nấu cùng, khi hỗ hợp đã sôi chúng ta cho tiếp vào 200ml nước dừa tươi đun đến khi nước sôi trở lại thì chúng ta trở mặt cá và vặn lửa nhỏ lại đun khoảng 20 phút (khoảng 10 phút bạn trở cá thêm một lần nữa nhé để cá thấm đều gia vị) đến khi nước còn hơi sền sệt là được nha.

Lúc này, chúng ta có thể thử lại và nêm nếm cho hợp khẩu vị của gia đình mình ha, cuối cùng chúng ta cho phần tóp mỡ vào sau cùng để giữ được độ giòn nha, thêm vài trái ớt, hành lá cắt nhuyễn và không thể thiếu một ít tiêu hữu cơ vào để trang trí.


Cá nục kho thành phẩm thơm ngon và hấp dẫn

Vậy là món cá nục kho của chúng ta đã hoàn thành rồi, thịt cá săn chắc mà thấm vị, màu sắc vàng ươm đẹp mắt, vị hơi the nhẹ, mùi thì rất là thơm luôn rất kích thích vị giác. Món này ăn kèm cơm trắng, một ít rau sống hoặc dưa leo là ngon số một luôn nha. Còn chần chờ gì nữa hãy trổ tài làm ngay món cá nục kho kiểu này để làm phong phú thêm thực đơn cho gia đình mình mỗi ngày bạn nhé!

>Xem thêm: Cách làm gà ủ muối với thảo mộc thơm ngon độc đáo tại nhà

Đang xem: Cách kho cá nục thơm ngon không bị tanh

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng