banner-topbar

Cách để chọn sườn non ngon đúng chuẩn

Cách để chọn sườn non ngon đúng chuẩn

Sườn non heo là thực phẩm được nhiều người dùng để chế biến thành các món ngon như sườn kho, sườn ram, hầm, nướng hay xào chua ngọt. Có thể bạn đã mua nhiều lần nhưng chưa hẳn đã biết cách để chọn được miếng sườn non ngon. Bài viết dưới đây, gia vị trân châu sẽ hướng dẫn bạn cách để chọn được sườn non ngon với những tiêu chí sau đây!

I. Sườn non heo là gì?

Cách chọn sườn non ngon Cách chọn sườn non ngon.

Sườn non heo là một phần thịt heo ngon và hấp dẫn nhất trong 1 con heo, được lấy từ phần xương sườn của lợn, sườn non có nhiều thịt ít xương, ít mỡ và có sụn nên không gây ra cảm giác ngán cũng như thích hợp để chế biến được khá nhiều món ăn khác nhau như sườn ram, sườn kho, sườn hầm, nướng, chiên,… đều rất ngon.

II. Cách để chọn sườn non ngon đúng chuẩn

1. Độ tươi của thịt sườn non

Đầu tiên để chọn sườn non ngon hay một bộ phận nào khác của thịt heo thì cần phải có độ tươi nhất định. Do đó, khi chọn sườn non bạn nên nhìn màu sắc của nó để biết được độ tươi ngon của sườn, thông thường sườn non tươi có màu hồng nhạt, ấn vào thấy có sự đàn hồi, không có mùi ôi thiu khi ngửi.

Độ tươi của thịt sườn non Độ tươi của thịt sườn non.

Chúng ta nên chọn sườn non có xương nhỏ và dẹp, loại sườn này thịt nhiều, xương ít hơn so với sườn to, tròn. Tuy nhiên, cũng không nên chọn sườn có kích thước quá nhỏ bởi nếu cọng sườn nhỏ chắc chắn được lấy từ lợn nhỏ sẽ không ngon và đảm bảo chất lượng, có nhiều trường hợp lợn chưa đủ tiêu chuẩn nhưng bị xuất chuồng do bệnh.

2. Chọn sườn non phù hợp theo từng món ăn

Muốn món ăn của bạn ngon và hấp dẫn hơn, bạn nên chọn sườn phù hợp cụ thể như món sườn xào chua ngọt, kho hoặc ram bạn nên chọn sườn nhiều nạt, ít mỡ hoặc không mỡ càng tốt, kèm theo có sụn sẽ giúp món ăn của bạn ngon miệng hơn.

Món hầm, cháo hoặc nướng bạn nên chọn sườn có nạt và mỡ để khi ăn thịt sẽ có độ mềm, thơm và béo hơn.

Cách chọn sườn phù hợp theo từng món ăn Cách chọn sườn phù hợp theo từng món ăn.

Những món được chế biến từ sườn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như protein, kali, canxi, vitamin A, vitamin C… có tác dụng làm xương sụn của bạn chắc khỏe hơn. Ngoài ra, còn cung cấp lượng vitamin lớn cho cơ thể do đó mọi người nên bổ sung món ăn làm từ sườn non thường xuyên để nâng cao sức khỏe nhé!

III. Gợi ý các món ăn được chế biến từ sườn non cực ngon và bổ dưỡng

1. Canh trà sườn Bak Kut Teh – Một món ăn nổi tiếng của Singapore

Một món canh sườn non hầm vô cùng bổ dưỡng khi kết hợp cùng các gia vị thảo mộc, thích hợp ăn kèm mì/quẩy/cơm trắng hoặc ăn kèm rau sống để bồi bổ cơ thể sau những ngày làm việc mệt mỏi.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Sườn non heo

Củ tỏi tươi

Gói gia vị hoàn chỉnh nấu Bak Kut Teh

Rau sống ăn kèm

Mì/quẩy

  • Cách làm món Bak Kut Teh:

Chần sơ sườn non với nước sôi trong 3 phút để loại bỏ chất dơ, sau đó ướp cùng 2 muỗng canh xì dầu và nửa muỗng hạt nêm trong 15 phút.

Trong lúc chờ sườn thấm gia vị, chúng ta đun khoảng 1,5-2 lít nước sôi, sau đó cho gói gia vị hoàn chỉnh nấu Bak Kut Teh và, củ tỏi tươi và sườn đã ướp vào hầm trong 40 phút cho sườn mềm. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn vậy là chúng ta đã hoàn thành xong món Bak Kut Teh tại nhà rồi.

Miếng sườn nóng hổi, thịt sườn mềm và ngấm gia vị chấm kèm nước tương tỏi ớt cay rất kích thích vị giác, thử rồi sẽ muốn ăn thêm lần nữa.

Canh trà sườn Bak Kut Teh Canh trà sườn Bak Kut Teh.

>>Xem thêm video hướng dẫn cách nấu tại đây

2. Sườn non nướng chấm với muối ớt xanh

Sườn non nướng có màu sắc đẹp mắt, mùi thơm phức, phần thịt mềm thấm vị ăn kèm với rau sống và chấm xíu muối ớt xanh cay cay nữa thì độ khỏi phải bàn nha.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị

Sườn non heo

Bột ướp thịt nướng hoàn chỉnh

Dầu ăn

Muối ớt xanh

  • Cách làm sườn non nướng ngon

Phần sườn non mua về rửa sạch, chặt khúc vừa phải, sau đó ướp bột ướp thịt nướng theo tỉ lệ 500g thịt sườn với 30g bột ướp thịt nướng, cùng 1 muỗng canh dầu ăn trong 20-30 phút để thịt ngấm gia vị. Nếu ướp hải sản thì bạn nên giảm liều lượng bột ướp lại cho phù hợp nhé.

Sau khi ướp 30 phút thì chúng ta bắt đầu nướng sườn trên than đỏ, lưu ý nhớ trở sườn đều tay để sườn chín đều và không quên quét thêm dầu ăn để sườn không bị cháy nha.

Sườn non nướng chấm với muối ớt xanh Sườn non nướng chấm với muối ớt xanh.

Và đây là thành quả món sườn non nướng siêu ngon, nhưng cũng rất đơn giản ai cũng có thể tự làm tại nhà, thì sao bạn không thử trổ tài làm cho gia đình thưởng thức phải không nào!

3. Sườn non rang muối

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị

Sườn non

Dầu hào, xì dầu, đường, muối, tiêu xay

Bột năng

Tỏi, hành tím, sả cây, ớt

  • Cách làm sườn non rang muối

Cho sườn non vào tô, ướp cùng 1 ít dầu hào, xì dầu, đường, tiêu xay, 1 muỗng canh bột năng trộn đều và ướp trong khoảng 30 phút để sườn ngấm gia vị.

Chuẩn bị một chảo dầu nóng, sau đó cho từng miếng sườn vào chiên đến khi ngã màu vàng đẹp mắt thì vớt sườn ra.

Tiếp theo, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo, cùng sả cắt sợi, tỏi băm, hành băm, ớt cắt lát vào rang đều đến khi ngã màu vàng và có mùi thơm thì cho tiếp sườn non đã chiên vào cùng 1 muỗng canh muối bột lắc cho muối tán đều trên mặt các miếng sườn vậy là chúng ta đã hoàn thành xong món sườn rang muối giòn rụm này rồi, món này ăn kèm cơm là đảm bảo gia đình mình thích mê.

Sườn non rang muối Sườn non rang muối.

4. Sườn non chiên nước mắm tỏi

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị

Sườn non

Hạt nêm, đường, bột ngọt, tiêu xay, nước mắm, tương ớt

Tỏi, hành tím, chanh

  • Cách làm sườn non chiên nước mắm tỏi

Sườn non mua về rửa sạch ướp cùng hạt nêm, đường, bột ngọt, tiêu xay trong 30 phút để ngấm gia vị.

Trong lúc chờ đợi ướp sườn chúng ta pha nước sốt mắm tỏi:

2 muỗng canh nước mắm + 1 muỗng tương ớt + 1 muỗng đường + 1 muỗng nước lọc + ½ muỗng tiêu xay + ¼ nước cốt chanh khuấy đều cho hỗn hợp hòa quyện vào nhau.

Sau khi sườn non đã ướp đủ 30 phút, chúng ta bắt chảo lên cho nóng cho dầu ăn vào và bắt đầu chiên sườn non cho sườn vàng đều thì tắt bếp.

Tiếp theo, bắt một cái chảo khác cho 1 muỗng dầu ăn cùng tỏi,  hành tím băm và nước sốt mắm tỏi vào đun sôi, cuối cùng cho sườn non đã chiên vào trở đều từ 3- 5 phút cho thấm nước sốt. Vậy là món sườn chiên nước mắm tỏi của chúng ta đã hoàn thành rồi.

Sườn non chiên nước mắm tỏi Sườn non chiên nước mắm tỏi.

5. Sườn non kho tiêu

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị

Sườn non

Dầu ăn, đường, hạt nêm, nước mắm, tiêu xay, nước màu

Tỏi, hành tím, hành lá

  • Cách làm sườn non kho tiêu

Chần sườn non trong nước sôi khoảng 3 phút, sau đó vớt ra để ráo.

Bắt chảo lên bếp sau đó cho 1 muỗng canh dầu ăn, tỏi và hành tím băm vào phi vàng đến khi thơm thì cho sườn non đã ráo vào, tiếp tục xào cho đến khi miếng sườn săn lại chúng ta cho tiếp 1 ít nước đường đã thắng hoặc nước màu vào để tạo màu cho món kho đẹp mắt, sau đó cho các gia vị như đường, hạt nêm, nước mắm và 1 ít tiêu xay vào, cuối cùng cho 2 chén nước lọc vào hầm trong vòng 40 phút cho sườn mềm, cuối cùng cho hành lá cắt nhuyễn vào là xong rồi.

Sườn non kho tiêu Sườn non kho tiêu.

>>Xem thêm: Cách nấu món canh trà sườn Bak Kut Teh tại nhà

Đang xem: Cách để chọn sườn non ngon đúng chuẩn

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng