banner-topbar

Cách chọn thịt bò ngon| Cách phân biệt thịt bò tơ với bò già

Cách chọn thịt bò ngon| Cách phân biệt thịt bò tơ với bò già

Thịt bò được biết đến như một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, bồi bổ sức khỏe, cung cấp nguồn protein dồi dào cũng như các loại vitamin và khoáng chất khác cho cơ thể. Chính vì thế, việc lựa chọn loại thịt bò tươi ngon, xứng đáng giá tiền bỏ ra là điều rất được các chị em nội trợ quan tâm khi sử dụng loại thực phẩm cao cấp này. Hãy cùng Gia Vị Trân Châu tìm hiểu những cách nhận biết để chọn được thịt bò tươi ngon đơn giản và chính xác ngay bên dưới!

I. Cách chọn thịt bò tươi ngon

Thịt bò ngon là thịt có màu đỏ tươi, khi ấn tay vào thịt mềm và dẻo, có cảm giác hơi dính tay, độ đàn hồi tốt, sờ vào thịt không lạnh và không có nước. Nếu thịt bò đã được để lạnh không phải thịt bò nóng mới mổ, nhìn vào sẽ biết ngay, khi để ra ngoài không khí những phần thịt tiếp xúc không khí sẽ có màu tái nhìn là thấy, khi sờ vào thịt sẽ thấy lạnh tay, sờ vào không dính tay, nếu có nước chảy ra là thịt bò đã được bơm nước.

Cách chọn thịt bò tươi ngon Cách chọn thịt bò tươi ngon.

II. Cách phân biệt thịt bò già với thịt bò tơ

Thịt bò tơ được nổi tiếng với độ ngon hảo hạng khi được lấy từ những con bò 5-6 tháng tuổi. Chính vì thế thịt bò tơ có độ mềm, ngọt và ngon hơn so với thịt bò già. Khi mua thịt bò bạn nên để ý đặc điểm dưới đây để nhận biết thịt bạn đang mua có phải là thịt bò tơ không nhé!

Đặc điểm thịt bò già: thớ thịt to, màu đỏ tím, mỡ có màu xam xám

Đặc điểm thịt bò tơ: thớ thịt mịn, thịt mềm, màu đỏ tươi, mỡ có màu trắng

III. Cách chọn thịt bò theo mục đích nấu ăn

Nếu bạn muốn làm món bò sốt vang thì nên chọn thịt nhiều gân, khi nấu sẽ giòn ngon, khi nấu những món hầm thì nên chọn bắp bò, với những món xào nên chọn thịt mông là ngon nhất. Tùy vào mục đích nấu ăn mà bạn có thể chọn phần thịt bò phù hợp với túi tiền của mình, mà lại ngon, dễ chế biến nhất.

Chọn thịt bò theo mục đích nấu ăn Chọn thịt bò theo mục đích nấu ăn.

IV. Cách thái thịt bò cho ngon

Thịt bò chúng ta thái theo thớ thịt khi ăn sẽ không bị dai, dùng dao cắt thật mỏng, nên để thịt vào ngăn đá 1-2 tiếng trước khi thái thịt, chờ cho thịt săn lại sẽ dễ thái hơn. Thịt bò xào càng thái mỏng càng ngon, với thịt bò kho thì nên thái miếng vừa phải, đối với các món hầm hoặc thịt bò ngâm mắm thì nên để miếng to, khi ăn mới thái để giúp giữ độ mềm và ngon của thịt.

Thái thịt bò theo thớ Thái thịt bò theo thớ.

Muốn xào thịt không bị dai, bạn nhớ khi nấu phải bật lửa thật to, đảo đều tay thịt càng nhanh chín sẽ càng ngon và ngọt, khi xào thịt bò cùng rau củ quả bạn nên xào rau củ quả chín trước sau đó mới cho thịt bò vào sau cùng, đảo qua đảo lại là tắt bếp ngay, như vậy thịt bò luôn giữ được độ mềm, ngon ngọt và không bị dai nhé.

Lưu ý: Khi thưởng thức thịt bò bạn nên dùng khi còn nóng, sẽ cảm nhận được mọi hương vị thơm ngon của thịt bò.

V. Gợi ý một số công thức nấu ăn ngon từ thịt bò

1. Cách nấu lẩu bò thơm ngon tại nhà

1.1 Nguyên liệu cần chuẩn bị

Bắp bò

Thịt bò phi lê

Đuôi bò

Gói gia vị hoàn chỉnh nấu lẩu bò

Khoai môn

Tàu hủ ky

Mì/ Phở

Cải bẹ xanh, mồng tơi

Nấm kim châm

Một ít măng tre

Các loại gia vị thông dụng

1.2 Cách thực hiện

Phần bắp bò, đuôi bò sau khi rửa sạch chúng ta đem chần sơ với một ít ngũ vị hương để khử mùi, sau đó để ráo nước.

Chặt bắp bò và đuôi bò thành những khúc vừa ăn sau đó ướp cùng một ít ngũ vị hương trong 15 phút.

Đun sôi khoảng 2.5 – 3 lít nước, sau đó cho toàn bộ các gia vị thảo mộc: Đại hồi, cam thảo, đinh hương, trần bì, thảo quả, gừng, đẳng sâm, thục địa, táo đỏ, kỷ tử, khoai môn, củ sen, sả, ớt, quế, tiêu đen, tiểu hồi,… trong gói gia vị hoàn chỉnh nấu lẩu bò vào, cho phần bắp bò và đuôi bò vào hầm cùng khoảng 40 phút.

Sau đó cho phần khoai môn và tiếp tục hầm khoảng 10 phút, chúng ta nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Cuối cùng mới cho nấm kim châm và măng tre vào, rắc thêm một chút tiêu để cho món lẩu bò thơm hơn nha.

Lẩu bò thành phẩm Lẩu bò thành phẩm.

Phần thịt bò phi lê ăn tới đâu chúng ta mới nhúng tới đó, cùng mì, tàu hủ ky và rau ăn kèm, món này thích hợp chấm kèm tương sa tế hoặc chao rất ngon.

2. Cách làm bò beefsteak

2.1 Nguyên liệu cần chuẩn bị

Một miếng thăn ngoại bò

Muối, tiêu, lá hương thảo, dầu olive

Bơ, tỏi

2.2 Cách thực hiện

Lau khô miếng thịt bò, sau đó ướp cùng một ít muối, tiêu, dầu olive trong 30 phút

Sau khi thịt đã ướp xong, chúng ta chuẩn bị một cái chảo cho 2 muỗng canh dầu olive vào, khi dầu nóng chúng ta áp chảo miếng thịt bò mỗi mặt khoảng 90 giây.

Cách làm thịt bò beefsteak tại nhà Cách làm thịt bò beefsteak tại nhà.

Sau đó, cho tiếp 1 muỗng bơ, vài tép tỏi và 1 nhánh hương thảo vào, chan nước sốt bơ lên miếng bò để thấm gia vị, trở đều miếng thịt trong 3 phút sau đó tắt bếp, cho miếng thịt nghỉ 5 phút sau đó cắt miếng vừa ăn và bắt đầu thưởng thức.

3. Cách làm thịt bò nướng BBQ

3.1 Nguyên liệu cần chuẩn bị

Thịt thăn, nạc mông, nạc vai, bắp bò là phần thích hợp nhất để làm món nướng BBQ

Bột ướp thịt nướng hoàn chỉnh

Bắp trái

Đậu bắp

Dầu olive

3.2 Cách thực hiện

Thịt bò cắt miếng to, sau đó ướp cùng 1 ít bột ướp thịt nướng hoàn chỉnh và dầu olive trong 30 -40 phút.

Sau khi ướp thịt xong, chúng ta nướng thịt bò trên than đỏ, trở mặt và quét thêm dầu olive để thịt không bị khét, cuối cùng quét thêm một lớp bơ béo phía trên là đã hoàn thành món thịt bò nướng BBQ thật đơn giản, nướng và ăn cùng các loại rau củ quả khác như bắp trái, đậu bắp,.. để giúp món ăn của mình không bị ngán nhé.

Lưu ý: không nên nướng thịt bò quá lâu, sẽ khiến thịt bò khô và rất dai, thành phẩm đạt yêu cầu là thịt bò vừa chín tới không quá cháy, khi ăn thịt mềm và cảm nhận được độ ngọt của miếng thịt bên trong, nhìn màu sắc bắt mắt và hấp dẫn.

Thịt bò nướng BBQ Thịt bò nướng BBQ.

4. Cách làm bắp bò ngâm nước tương

4.1 Nguyên liệu cần chuẩn bị

Bắp bò

Sả, tỏi, gừng, dứa, tiêu xanh, đường, nước tương, hạt nêm

4.2 Cách thực hiện

Cho thịt bắp bò vào tô ướp cùng tỏi băm, gừng băm, sả băm, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng nước tương trong 30 phút cho thấm gia vị.

Sau đó, đem phần bắp bò đã ướp hấp trong 90 phút, vớt ra và cắt thành miếng vừa ăn trước khi ngâm tương.

Cho 400m nước lọc vào nồi, cùng 80g đường, 1 lượng nước tương vừa phải khoảng 180ml , đun sôi sau đó để nguội hỗn hợp. Chúng ta cho tiếp vào hỗn hợp tỏi băm, sả băm, ớt băm khuấy đều tay.

Chuẩn bị một hủ thủy tinh, chúng ta cho lần lượt bắp bò, dứa cắt lát, gừng cắt lát, ớt sừng cắt lát, tiêu xanh vào, cuối cùng cho hỗn hợp nước tương đã nguội vào đậy nắp và bảo quản tủ mát sau 2 tiếng là món bắp bò ngâm tương đã có thể thưởng thức được, món này ăn cùng cơm trắng thì trẻ em hay người già đều thích cả.

Bắp bò ngâm nước tương Bắp bò ngâm nước tương.

Trên đây là một vài cách chọn thịt bò tươi ngon và chính xác, cùng một số công thức đơn giản giúp bạn chế biến món bò trở nên hảo hạng ngay tại nhà. Hy vọng sẽ giúp bạn có những kiến thức và kinh nghiệm để luôn là bà nội trợ thông minh, giữ gìn và chăm sóc sức khỏe cho những người thân trong gia đình.

>>Xem thêm: Cách nấu lẩu đuôi bò tại nhà

Đang xem: Cách chọn thịt bò ngon| Cách phân biệt thịt bò tơ với bò già

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng