banner-topbar

Nấu món mì Quảng thơm ngon chuẩn vị “Quảng”

Nấu món mì Quảng thơm ngon chuẩn vị “Quảng”

Mì Quảng là món ăn vô cùng quen thuộc trong ẩm thực của người Việt. Bài viết hôm nay, Gia Vị Trân Châu sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm về món ăn thơm ngon này nhé!

Nhắc đến vùng đất Quảng Nam, người ta sẽ nhớ ngay đến món mì Quảng nổi tiếng mà chắc hẳn người Việt nào cũng biết, cũng từng ăn qua. Nhưng liệu bạn có biết nhiều về nguồn gốc của món ăn này? Vậy làm sao để nấu món ngon này một cách dễ dàng nhanh chóng mà vẫn chuẩn vị? hãy hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây nhé.

1. Nguồn gốc món mì Quảng

Bữa cơm gia đình của người Việt rất phong phú và đa dạng. Bởi, nói đến ẩm thực Việt là vô vàn các món mà ta không thể nào nói hết được. Từ món nước, món khô, món mặn hay món chay,... tất cả đều mang trong mình những hương vị và điểm hấp dẫn khác nhau. Do đó, mỗi vùng, mỗi miền cũng sẽ có những món đặc sản riêng, để mỗi người con quê đều có thể tự hào khi giới thiệu món ăn đặc sản của quê mình cho những người bạn phương xa.

Nhắc đến mì Quảng, thì mọi người đều biết xuất phát của món này từ gian bếp của vùng nào rồi đúng không nhỉ? Đó chính là miền đất Quảng Nam – Đà Nẵng. Tuy món ăn này có thể tìm thấy trên khắp phố phường của Việt Nam, nhưng chỉ riêng ở Quảng Nam, người ta mới có thể nếm được trọn vẹn cái hương vị đậm đà khác biệt đó. 

Từ "Quảng" trong tên món ăn xuất phát từ Quảng Nam – Đà Nẵng, trong khi từ "mì" chỉ nguyên liệu làm từ bột gạo để chế biến sợi mì. Tên gọi này phản ánh sự giao thoa văn hóa giữa người Việt và người Hoa. Vào thế kỷ 16, dưới thời chúa Nguyễn, Hội An trở thành trung tâm buôn bán sầm uất với sự hiện diện của nhiều thương nhân quốc tế. Người Hoa đến Quảng Nam - Đà Nẵng mang theo những món ăn đặc sản của họ, trong đó có những món làm từ bột mì tương tự như món mì Quảng ngày nay.

Với các món nước, khi nào nói đến bún thì ta có thể nói ngay đến các món bún như bún bò, bún riêu, bún ốc,... Nhưng khi nói đến mì, thì trong ẩm thực xưa của người Việt, không có món nào gọi là mì cả, và mì Quảng là cái tên rất riêng và rất khác trong ẩm thực Việt thời điiểm đó. Cái từ “mì” ấy thực chất là tên mượn thôi, chứ sợi mì hoàn toàn không được làm ra từ bột mì, mà là từ bột gạo. Đó cũng chỗ độc đáo của món mì Quảng đấy!

2. Hiểu thêm về món mì Quảng

Sau một quá trình dày công, sợi mì từ bột bạo trở thành những sợi mì trắng trắng mềm mềm, không quá dẻo cũng không quá khô cứng. Đặc biệt, để tô mì Quảng trong bữa cơm gia đình thêm ngon miệng, công đoạn chuẩn bị nước lèo vô cùng quan trọng. Được nêm nếm từ các loại gia vị khác nhau, tùy vào khẩu vị mỗi người mà cách chế biến cũng khác nhau. Nhưng có sao đi nữa thì cái vị đậm đà và hương thơm nức mũi ấy cũng không lẫn vào đâu được.

Nguyên liệu chính trong nồi nước lèo của món mì Quảng truyền thống có thể bao gồm tôm, sườn heo, trứng cút hoặc trứng gà,... Khi ăn kèm rau sống, bánh tráng (bánh đa), rải đều đậu phộng và hành lá thì hương vị của tô mì còn ngon hơn gấp nhiều lần nữa!

Ngoài ra, mì Quảng còn là 1 trong 12 món ăn Việt Nam được công nhận giá trị ẩm thực châu Á. Bên cạnh sự hấp dẫn bắt mắt và hương vị thơm lừng, món mì này còn thể hiện được đặc trưng của tấm lòng của con người xứ Quảng - dân dã, mộc mạc và chân thành.

Ngày nay, mì Quảng cũng đa dạng về cách chế biến và nguyên liệu hơn, có thể kể đến như món mì cá lóc, mì ếch, mì bò,... Nhưng món mì Quảng truyền thống với những miếng sườn heo, tôm, gà, trứng cút,... vẫn bất bại trong những bữa cơm gia đình của người Việt.

mì-quang-thom-ngon

Món mì Quảng thơm ngon chuẩn vị

3. Nấu món mì Quảng cùng Gia Vị Trân Châu

Để gia đình luôn là chốn về của mỗi người, thì mâm cơm nhà là một phương pháp hữu hiệu để “lôi kéo” người thân trở về mỗi giờ cơm. Những món ăn ngon là phương thức tuyệt vời để thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm đến người thương yêu  của mình. 

Và thỉnh thoảng trên mâm cơm gia đình có những tô mì Quảng hấp dẫn là một lựa chọn vô cùng hợp lý. Tô mì Quảng thơm lừng cùng vị ngon đậm sắc hương vị sẽ khiến gia đình bạn khó cưỡng lại khi tới giờ cơm.

Tuy nhiên, việc chuẩn bị một nồi nước lèo chuẩn vị không phải dễ dàng và nhanh chóng, còn tùy thuộc vào tay nghề người nấu cũng như thời gian dành ra. Đối với các gia đình bận rộn thì việc tự mình xuống bếp nấu cho gia đình một bữa cơm hoàn chỉnh cũng là thách thức không nhỏ.

Hiểu được những điều đó, Gia Vị Trân Châu sẽ giúp gia đình bạn dễ dàng có được món mì Quảng thơm ngon nhưng không cần tốn quá nhiều thời gian và công sức. Chỉ cần gói bột gia vị hoàn chỉnh nấu mì Quảng của Gia Vị Trân Châu, chúng ta có thể dễ dàng nấu mì Quảng một cách nhanh chóng dễ dàng và đặt biệt là chuẩn vị Quảng.

Được kết hợp các loại gia vị thảo mộc thiên nhiên như: Đường, muối I-ốt, bột củ nén, bột nghệ, bột ớt, bột sả, bột cà chua, bột hạt ngò, bột tiểu hồi, bột tiêu, bột hành, bột nhục đậu khấu,... gói gia vị sẽ giúp bạn tạo ra hương vị hài hòa cho món mì Quảng hấp dẫn. Hơn nữa, sản phẩm cũng không chứa chất tạo màu và hóa chất bảo quản, đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho gia đình bạn.

Có thể bạn quan tâm: Bữa cơm gia đình trọn vẹn là bữa cơm có con, có bố, có mẹ

4. Cách nấu món mì Quảng

4.1 Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 kg thịt gà/sườn/tôm

  • Trứng cút

  • 1 gói bột gia vị hoàn chỉnh nấu mì Quảng của Gia Vị Trân Châu

  • Vài tép hành tím hoặc củ nén

  • Mì Quảng tươi

  • 1-2 miếng bánh tráng nướng

  • Đậu phộng rang

  • Rau các loại: xà lách, rau thơm, giá, bắp chuối,...

  • Chanh, ớt

mot-vai-nguyen-lieu-nau-mi-quang

Một vài nguyên liệu dùng để nấu mì Quảng

4.2  Sơ chế

  • Chọn gà/sườn/tôm tươi ngon, có màu hồng, tươi tắn và có độ đàn hồi tốt khi nhấn nhẹ.

  • Khử mùi bằng cách ngâm với nước muối pha loãng, hoặc cũng có thể chà xát chanh hoặc quất,...

  • Làm sạch và rửa lại nhiều lần bằng nước.

  • Đối với gà hay sườn thì chặt thành những miếng vừa ăn, đối với tôm thì lấy phần thân tôm.

4.3 Chế biến món mì Quảng

Bước 1: Ướp 1 gói bột gia vị hoàn chỉnh nấu mì Quảng của Gia Vị Trân Châu 65g với 1 kg thịt gà/sườn/tôm trong vòng 20 phút.

Bước 2: Cho 0,7-1 lít nước vào đảo đều trên lửa lớn, nấu khoảng 15-20 phút sau đó cho thêm trứng cút vào nấu thêm 5 phút tắt bếp.

Bước 3: Phi thơm củ nén/hành tím cho thơm, tiếp theo cho thịt gà/sườn/tôm đã ướp vào xào đến khi thấm đều.

Bước 4: Dùng ăn kèm với mì quảng, rau, bắp chuối, hành lá, đậu phộng, chanh, ớt.

goi-bot-gia-vi-nau-mi-quang-cua-gia-vi-tran-chau

Gói bột gia vị hoàn chỉnh nấu mì Quảng của Gia Vị Trân Châu

Chỉ với gói bột gia vị hoàn chỉnh thì chỉ cần vài công đoạn đơn giản như trên, bữa cơm gia đình hôm nay sẽ có những tô mì Quảng thơm ngon đậm vị rồi đó. Vậy thì còn chần chờ gì mà không mua 1 gói ngay nhỉ!

 

Sở hữu ngay những gói gia vị hoàn chỉnh tại các gian hàng của Gia Vị Trân Châu:

👉 Các sản phẩm của Gia Vị Trân Châu đang được phân phối tại siêu thị: Co.op Mart, Co.op Xtra, Co.op Food, Finelife, Satrafood, Satramart, Lotte, Jmart,...

Mua hàng online tại:

👉Shopee: https://shopee.vn/giavitranchau_official

👉Lazada: https://www.lazada.vn/shop/gia-vi-tran-chau

 

Đang xem: Nấu món mì Quảng thơm ngon chuẩn vị “Quảng”

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng