banner-topbar

Cách làm gà ủ muối với thảo mộc thơm ngon độc đáo tại nhà

Cách làm gà ủ muối với thảo mộc thơm ngon độc đáo tại nhà

Gà ủ muối hoa tiêu là món ăn nổi tiếng bắt nguồn từ Tứ Xuyên, được chế biến khá đặc biệt, giúp gà có màu da vàng đẹp mắt, thịt gà vừa chín tới, vẫn giữ nguyên vị ngọt, không bị khô, thoang thoảng mùi thơm của thảo mộc. Với hương vị thơm ngon đặc trưng, gà ủ muối được rất nhiều bạn yêu thích, hôm nay Gia vị trân châu sẽ hướng dẫn cho các bạn cách làm gà ủ muối đơn giản, có thể tự tay thực hiện tại nhà, vừa ngon miệng lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

I. Cách làm gà hấp muối thơm ngon, dễ làm tại nhà

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

1 con gà đã làm sạch
1 ít lá chanh hoặc rau răm
1 củ hành tây
2 tép sả
1 trái ớt sừng
1 ít tiêu đen hữu cơ
1 muỗng cà phê đường
1 muỗng cà phê muối bột
0,5kg muối hạt
2 muỗng cà phê hạt nêm
1 muỗng bột nghệ
1 tấm giấy bạt
2 trái tắc hoặc chanh

Nguyên liệu cần chuẩn bị làm gà ủ muối

2. Cách làm gà ủ muối ngon tại nhà

Bước đầu tiên chúng ta sơ chế nguyên liệu củ hành tây chúng ta cắt thành từng khoanh, sả cắt khúc vừa phải.
Trộn đều các gia vị đường, muối, hạt nêm và bột nghệ lại với nhau, sau đó chúng ta chà sát và ướp đều lên bề mặt của gà để thấm gia vị.
Tiếp theo chúng ta chuẩn bị một cái nồi to sao cho đựng vừa con gà lần lượt chúng ta cho vào 0,5kg muối hạt, hành tây cắt khoanh, sả cắt khúc và rau răm vào, cuối cùng chúng ta cho gà đã ướp gia vị vào nồi chờ 30p để cho gia vị thấm đều chúng ta sẽ đem đi hấp.

Cách hấp gà ủ muối

Sau khi đã ướp gà 30p, chúng ta dùng giấy bạt bao quanh trên miệng nồi, rồi mới đậy nắp lại nha, như vậy giúp cho nồi được kín hơi khio chúng ta hấp thì gà mới chín đều được. Sau đó, tiến hành hấp gà trong 60 phút với lửa vừa, sau đó hạ lửa nhỏ hấp thêm 15 phút nữa là gà đã chín rồi.

3. Làm muối tiêu chanh chấm gà

Trong lúc đợi gà chín, chúng ta sẽ làm muối chấm nha, lần lượt cho vào cối một ít muối, 1 vài lát ớt, 1 ít tiêu đen hữu cơ và lá rau răm sau đó giã nhuyễn, cuối cùng nặn một ít tắc hoặc chanh là có ngay một chén muối chấm gà ngon tuyệt.

Hoàn thành món gà ủ muối tại nhà
Gà sau khi hấp muối có màu vàng ươm đẹp mắt, vừa chín tới nổi hổi, chấm cùng muối ớt tiêu chanh thì còn gì tuyệt vời hơn đúng không nào!

II. Cách làm gà ủ muối hoa tiêu ngon tại nhà

 1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

1 con gà đã làm sạch
3 cây sả
1 củ gừng
3 muỗng cà phê đường
3 muỗng cà phê hạt nêm
2 muỗng cà phê bột ngọt
Một ít Hoa tiêu
4-5 Hoa hồi
5g Vỏ quế
3 lít nước
2g Ớt khô
1 muỗng canh bột nghệ
5 lá chanh
1 củ nghệ

**Sơ chế nguyên liệu
Dùng muối chà sát vào da gà để khử bớt mùi tanh sau đó rửa thật sạch với nước.
Sả rửa sạch cắt bỏ gốc, cắt thành khúc sau đó đập dập. Gừng gọt vỏ sau đó cắt thành lát mỏng

2. Nước ngâm gà


Nước ngâm gà ủ muối
Cho 3 lít nước vào thau cùng 3 muỗng cà phê đường, 3 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng bột ngọt, 1 ít hoa tiêu, 4-5 hoa hồi, 5g vỏ quế, sả đập dập, lá chanh, vài quả ớt khô, 1 thìa bột nghệ khuấy thật đều sau đó cho gà vào (lưu ý: nước ngâm phải ngập gà mới thấm đều gia vị nha) chúng ta cất vào ngăn mát tủ lạnh ủ qua đêm để cho gà ngấm được hết mùi thơm của các loại gia vị.

3. Luộc gà

Sau khi đã ủ gà qua đêm, chúng ta chuẩn bị để luộc gà nha. Mà trước khi luộc chúng ta làm thêm một ít dầu nghệ để luộc cùng gà cho lên màu đẹp nha.
Nghệ chúng ta gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành lát mỏng, sau đó bỏ vào cối để giã thật nhuyễn.
Bắt chảo lên bếp chúng ta cho nửa chén dầu ăn vào, phi cùng nghệ đã giã đến khi có mùi thơm thì tắt bếp lượt bỏ phần xác nghệ, chúng ta lấy phần dầu thôi nhé.

Làm dầu nghệ để gà ủ muối có màu vàng đẹp mắt
Bây giờ thì bắt đầu luộc gà nào, chuẩn bị một cái nồi to dùng chính nước ướp gà đêm qua đun sôi cùng một ít dầu nghệ vừa phi xong, khi nước đã sôi chúng ta vặn lửa nhỏ lại rồi cho gà vào hầm từ 45-60 phút nhớ là thường xuyên trở gà để gà lên màu đều nha.

Luộc gà ủ muối khoảng 60 phút
Sau khi gà chín chúng ta để nguội và bọc lại bảo quản trong tủ lạnh 12 tiếng là có thể dùng được rồi.

4. Làm muối chấm gà thần thánh

Cuối cùng, chúng ta làm nước chấm thần thánh để ăn cùng nha. Cắt ớt sừng hoặc ớt hiểm, lá chanh thái nhỏ, 1 thìa muối, 1 thìa đường, 1 thìa sữa đặc cùng nước cốt của 1 chanh ( liều lượng các bạn có thể đều chỉnh phù hợp với khẩu vị của các bạn nhé). Sau đó chúng ta xay nhuyễn hỗn hợp là hoàn thành rồi, nếu không có máy xay bạn có thể dùng chài giã nhuyễn ớt, muối và đường, lá chanh trước, sau đó nặng chanh vào là được nhé.

Thưởng thức gà ủ muối thành phẩm

Gà sau khi bỏ tủ lạnh có thể dùng được liền hoặc hấp lại cho nóng để dùng ngon hơn nhé. Miếng gà vàng ươm, thơm nhẹ mùi của gia vị thảo mộc chấm cùng muối chấm thần thánh, giúp bạn có trải nghiệm không thể nào quên được. Hãy trổ tài đầu bếp của bạn cho gia đình dịp cuối tuần này với món gà ủ muối ngay nhé!

Đang xem: Cách làm gà ủ muối với thảo mộc thơm ngon độc đáo tại nhà

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng