banner-topbar

Bữa cơm gia đình xưa và nay

Bữa cơm gia đình xưa và nay

Bữa cơm gia đình luôn được coi trọng trong quan niệm của người Việt. Hãy tìm hiểu xem bữa cơm gia đình xưa và nay có gì khác nhau qua bài viết này cùng Gia Vị Trân Châu nhé!

Dù trước kia hay bây giờ, bữa ăn mỗi ngày đều được các gia đình người Việt quý trọng và hết sức giữ gìn, bởi giá trị truyền thống và cả lợi ích mang lại của nó. Tuy nhiên cuộc sống ngày càng đổi thay, bữa cơm mỗi ngày cũng sẽ khác đi, nhưng ý nghĩa mà nó mang lại thì không bao giờ thay đổi.

I. Bữa cơm gia đình thời xưa và nay

1.1 Bữa cơm gia đình thời xưa

Từ xưa đến nay, bữa cơm gia đình luôn được coi trọng trong quan niệm của người Việt. Đặc biệt, đối với các gia đình xưa, bữa cơm không chỉ là lúc để thưởng thức đồ ăn mà còn là thời gian quý báu để các thành viên quây quần, chia sẻ và gắn kết sau một ngày làm việc vất vả. 

Dù trong giai đoạn khó khăn, nhiều nhà chỉ có thể ăn một bữa cơm mỗi ngày, nhưng tất cả các thành viên đều có mặt đông đủ. Hình ảnh một gia đình thôn quê khoảng nhá nhem tối, trải chiếu ra ngoài hiên, quây quần bên mâm cơm, trò chuyện và tận hưởng khoảng thời gian thư thả cuối ngày đã trở thành ký ức khó phai đối với nhiều người lớn tuổi.

Trong gia đình xưa của người Việt, thường có rất đông thành viên, thậm chí có thể có cả 4-5 thế hệ hiện diện trong một mâm cơm. Vai trò của người phụ nữ trong việc bếp núc vì thế mà trở nên vô cùng quan trọng. Bữa cơm không chỉ đơn thuần là việc ăn uống mà còn hàm chứa ý nghĩa to lớn, phải tuân thủ đúng nghi thức, trật tự và nề nếp của truyền thống gia đình. Mâm cơm là nơi thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, là nơi giáo dục các thế hệ sau về những giá trị gia đình thiêng liêng.

Bên cạnh những bữa cơm gia đình truyền thống, còn có những bữa cơm đình rất đặc biệt, diễn ra ngay bên bờ ruộng, góc rẫy hay trong chòi canh. Đây là những bữa cơm vợ chồng, con cái xúm xít bên nhau, cùng chia ngọt sẻ bùi. Dù thấm đẫm mồ hôi nhọc nhằn, nhưng lại chứa chan biết bao yêu thương và gắn bó.

Bữa cơm gia đình Việt Nam, dù giản dị hay cầu kỳ, luôn là biểu tượng của sự sum vầy, yêu thương và gắn kết. Trong xã hội hiện đại ngày nay, khi cuộc sống trở nên hối hả và bận rộn, giá trị của những bữa cơm gia đình càng trở nên quý giá và cần được gìn giữ.

Mâm cơm Việt

Mâm cơm Việt luôn là biểu tượng của sự sum vầy, yêu thương và gắn kết

1.2 Bữa cơm gia đình thời nay

Ngày nay, cuộc sống trở nên tốt đẹp và thoải mái hơn, bữa cơm gia đình cũng đủ đầy và phong phú hơn. Dù xã hội luôn tiến bộ và phát triển nhanh chóng, vai trò của bữa cơm gia đình Việt Nam vẫn không bao giờ thay đổi.

Tuy nhiên, trong nhịp sống hối hả và tất bật, việc quây quần đầy đủ các thành viên trong bữa cơm gia đình ngày càng trở nên hiếm hoi. Nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ, thường xuyên ăn ngoài hơn là nấu ăn tại nhà. 

Cuộc sống của một gia đình hiện đại ngày nay thường là sáng đưa con đến lớp, bố mẹ đi làm, chiều về đón con rồi đi chợ nấu cơm. Tuy nhiên, bữa cơm tối - thời điểm duy nhất để cả nhà sum họp - đôi khi lại không có mặt đông đủ các thành viên. Khi thì bố hoặc mẹ bận làm thêm giờ, khi thì con phải đi học thêm. Bữa cơm thường được ăn nhanh chóng để mỗi người có thể hoàn thành công việc riêng và chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hôm sau. Khoảng thời gian để cả gia đình tận hưởng và chia sẻ cùng nhau dường như ngày càng ít đi.

Nhiều gia đình hiện đại bận rộn và cảm thấy nấu nướng quá mệt mỏi và mất thời gian, nên thường xuyên gọi đặt đồ ăn qua mạng. Không ít gia đình có nhà riêng, trang thiết bị đầy đủ, bếp ăn tiện nghi nhưng cái bếp lại rất ít khi được bật. 

Một tuần có bảy ngày thì đến sáu ngày họ ăn ngoài, đặc biệt là những gia đình vợ chồng mới cưới. Với chỉ hai người, họ thường ngại nấu nướng và chọn giải pháp ăn ngoài. Chỉ những gia đình sống chung với ông bà mới may ra giữ được nếp sinh hoạt truyền thống từ thời các cụ để lại.

Món phở thơm ngon

Món phở thơm ngon mẹ nấu

Có thể bạn quan tâm: Cuộc sống hiện đại và nỗi nhớ mang tên "bữa cơm gia đình"

II. Gia Vị Trân Châu đồng hành cùng mọi bữa cơm

Nhìn lại, có thể thấy rõ ràng, trong cuộc sống hiện đại, việc giữ gìn và tôn trọng giá trị của bữa cơm gia đình quả là một thử thách, nhưng lại vô cùng cần được chú trọng. Sau tất cả, gia đình vẫn luôn là nơi ấm áp và yêu thương nhất để chúng ta quay về.

Và khi đó các gói bột gia vị hoàn chỉnh của Gia Vị Trân Châu sẵn sàng là người đồng hành trong bữa cơm của mọi gia đình Việt. Được sản xuất từ các loại gia vị thảo mộc thiên nhiên chất lượng cao, kết hợp tinh tế với tỷ lệ hài hòa, mỗi gói bột gia vị hoàn chỉnh sẽ giúp món ăn của bạn thơm ngon chuẩn vị, mà không cần tốn quá nhiều thời gian và công sức.

Hiện nay, Gia Vị Trân Châu cung cấp trên thị trường 10 gói bột gia vị hoàn chỉnh, từ tôm rim, sườn rim, cá kho tộ, vịt kho gừng đến phở, mì Quảng,... Những gói gia vị này đảm bảo bữa cơm gia đình của bạn sẽ đa dạng và phong phú qua từng ngày.

Vì vậy, còn chần chờ gì mà không sở hữu ngay các gói bột gia vị hoàn chỉnh của Gia Vị Trân Châu để mỗi bữa cơm gia đình luôn ấm cúng, thơm ngon và tràn đầy yêu thương!

10 gói bột gia vị hoàn chỉnh

10 gói bột gia vị hoàn chỉnh của Gia Vị Trân Châu

Sở hữu ngay những gói gia vị hoàn chỉnh tại các gian hàng của Gia Vị Trân Châu:

👉 Các sản phẩm của Gia Vị Trân Châu đang được phân phối tại siêu thị: Co.op Mart, Co.op Xtra, Co.op Food, Finelife, Satrafood, Satramart, Lotte, Jmart,...

Mua hàng online tại:

👉Shopee: https://shopee.vn/giavitranchau_official

👉Lazada: https://www.lazada.vn/shop/gia-vi-tran-chau

Đang xem: Bữa cơm gia đình xưa và nay

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng